IMDb : 6.3/10
‘Cô gái và gã khổng lồ’: Bộ phim kỳ quái của người đẹp Anne Hathaway
Trở lại màn ảnh với “Colossal”, Anne Hathaway khiến số đông phải thốt lên: “Chuyện quái gì đã xảy ra vậy?” sau khi theo dõi bộ phim tâm lý - hài hước pha trộn viễn tưởng này.
Anne Hathaway không còn là cái tên xa lạ đối với khán giả yêu điện ảnh sau hàng loạt bộ phim tâm lý - tình cảm nổi tiếng như Love & Other Drugs (2010), One Day (2011), hay series The Princess Diaries ở buổi đầu sự nghiệp.
Gương mặt khả ái cùng gu chọn vai nhất quán, thông minh giúp người đẹp mau chóng chiếm được cảm tình của khán giả ngay cả trong diện mạo một công chúa lẫn khi cạo trọc đầu để trở thành “người khốn khổ” dưới tận cùng Paris.
Song, điều gì đã xảy ra với “hoa khôi thân thiện” của Hollywood? Anne Liệu Hathaway đã nghĩ gì khi nhận vai cô gái thất tình giải cứu thế giới trong Colossal?
Hàng loạt câu hỏi được đặt ra từ những người hâm mộ vốn quen thuộc với hình ảnh một tiểu thư dịu dàng, nữ tính, giàu tình yêu thương như công chúa Mia.
Colossal có lẽ là bộ phim kỳ quặc nhất trong sự nghiệp Anne Hathaway từ trước tới nay.
Từ việc chọn kịch bản cho đến tạo hình, diễn xuất, Anne Hathaway lần đầu tiên xuất hiện “kỳ quái” đến thế trong tác phẩm tâm lý viễn tưởng về những con quái vật khổng lồ.
Trong Colossal, nữ diễn viên sắm vai chính Gloria - một thiếu nữ trẻ bị bạn trai bỏ rơi vì tật nghiện rượu và lối sống vô trách nhiệm với bản thân. Trong cơn bất mãn và tuyệt vọng, cô tình cờ gặp lại người bạn học cũ - Oscar (Jason Sudeikis) - đang quản lý một quán bar tại quê nhà.
Hai người nối lại quan hệ sau thời gian dài xa cách và vô tình nhận ra bản thân có mối liên hệ kỳ lạ với hai con quái vật và robot khổng lồ đang hàng ngày tàn phá thành phố Seoul.
Những bí mật thời đi học dần hé mở. Gloria, trong vai trò người điều khiển con quái vật hung dữ, đã làm tất cả để giải cứu thế giới, đồng thời giải thoát chính mình khỏi vòng luẩn quẩn của những thế lực siêu nhiên.
Một kịch bản xem chừng lủng củng, xâu chuỗi bởi các sự kiện và tình tiết không liên quan có thể khá xa lạ đối với số đông người xem. Nhưng thực tế, điều đó không quá mới mẻ so với các tác phẩm trước đây của đạo diễn Nacho Vigalondo.
Nếu ai đó đã từng xem Timecrimes (2010) hay Extraterrestrial (2011) hẳn sẽ không thấy bỡ ngỡ với những cuộc phiêu lưu kỳ lạ, quái đản, hay đám quái vật khổng lồ của nhà làm phim “lập dị” người Tây Ban Nha trong Colossal.
Sáng tạo ra những hình mẫu không có thật, ráp nối các sự kiện, tình tiết, thời gian và địa điểm không liên quan để kể một câu chuyện đời thường, đó dường như là sở trường của Nacho Vigalondo và bộ phim mới của ông cũng được tạo thành theo cách đó.
Bên dưới lớp kịch bản gây khó hiểu của Colossal thực chất là những câu chuyện rất đỗi đời thường.
Bỏ qua việc tạo hình vay mượn từ dòng phim quái vật khổng lồ (kaiju) của Nhật Bản, câu chuyện về cô gái thất tình phải tự vượt qua cú sốc tình cảm, cũng như chàng trai tỉnh lẻ vừa hoài bão vừa mặc cảm là những cái tứ hết sức đời thường, gần gũi với mỗi khán giả.
Cuộc chiến giữa hai con quái vật và robot không chỉ là cuộc đối đầu giữa hai người bạn ganh đua thuở thiếu thời, mà thực chất còn là cuộc chiến đấu giữa mỗi người với con quái vật bên trong mình.
Cái tôi nhỏ bé, tầm thường, ích kỷ hay nội lực mạnh mẽ, lòng vị tha và tình yêu thương sẽ chiến thắng? Đó mới là cuộc chiến cam go và dai dẳng nhất bên trong mỗi cá nhân.
Gloria, ngoài chuyện là một cô gái nhân hậu, yếu đuối và hấp dẫn cánh đàn ông (như các vai của Anne Hathaway vốn thế), cũng đã chiến đấu quyết liệt trong mối quan hệ với đám đàn ông xung quanh mình để làm chủ tình thế.
Cùng lúc, cô phải lo đối diện với chàng bạn trai nghiêm ngặt, thích áp chế; anh bạn hung hãn, thường trực uy hiếp và chàng trai trẻ ngây ngô, si tình. Trở thành tâm điểm trong hình tam giác của ba người, Gloria hiện lên giản dị, chân thực, với tất cả bản tính run sợ, quyến rũ, yếu đuối, cứng đầu như bất cứ người phụ nữ nào.
Một vai diễn đa góc cạnh với cả sự khó hiểu lẫn những hành động kỳ quái có lẽ sẽ trở thành điểm nhấn mới trong sự nghiệp Anne Hathaway. Điều đáng tiếc là cốt truyện tưng tửng, cùng phần kịch bản đầy ngẫu hứng, lại không thể tránh khỏi các nhân vật thiếu chiều sâu tâm lý.
Anne Hathaway vì thế mới chỉ lạ mắt, chứ chưa đủ đáng nhớ trong Colossal. Oscar, nhân vật đối trọng với Gloria, thậm chí được đầu tư xây dựng xung đột tâm lý rõ nét hơn, nhưng cũng không đẩy được bộ phim tới cao trào. Cái kết, khi cuộc đối đầu giữa quái vật và robot ngã ngũ, khiến người xem không hiểu liệu chuyện gì đã xảy ra.
Về tổng thể, Colossal vẫn sở hữu nét hấp dẫn riêng, ngay cả khi chúng xuất phát từ sự kỳ dị, phi logic, khó hiểu. Chỉ riêng Anne Hathaway sẽ mất rất nhiều thời gian để giải thích với người hâm mộ tại sao cô quyết định chọn một vai diễn oái oăm như Gloria.