‘Maggie’ Bộ phim xác sống đầy nhân văn - Bản nhạc buồn cho cha và con
IMDB:6.8/10
Lấy bối cảnh khi đại dịch virus lan rộng khắp thế giới, tấn công vào não bộ con người và biến họ trở thành như xác sống đáng sợ. Maggie - Đứa con zombie do đạo diễn Henry Hobson thực hiện cùng dàn diễn viên nổi tiếng Arnold Schwarzenegger, Abigail Breslin, Joely Richardson, Douglas M. Griffin, J.D.Evermore.
Phiên bản điện ảnh chuyển thể lần này sẽ được những “ông lớn” Lionsgate, Roadside Attractions và Grindstone Entertainment Group hậu thuẫn.
Trong lúc này, các nhà chức trách đang tìm mọi cách để cách ly những người nhiễm bệnh, lặng lẽ tiêu hủy họ để ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng ra, đồng thời tránh để những người bệnh tấn công người khác.
Tại một thị trấn nhỏ của nước Mỹ, cô bé 16 tuổi Maggie (Abigail Breslin thủ vai) đã nhiễm virus, cơ thể đang trong quá trình biến đổi. Người cha Wade Vogel (Arnold Schwarzenegger thủ vai) không muốn đưa con gái mình đến trại cách ly vì ông không muốn mất con mãi mãi, đồng thời ông tin rằng, con gái của mình sẽ không bị biến đổi thành những xác sống đáng sợ kia.
Sau nhiều tuần tìm kiếm Maggie khi cô bé bỏ trốn vì biết mình mắc bệnh, người cha Wade đã đưa con về nhà, ở cùng với người vợ kế Caroline (Joely Richardson) cùng 2 đứa con của cô. Mặc cho vợ và 2 người con đối xử không tốt với Maggie, nhưng Wade Vogel vẫn tin rằng, ông sẽ tìm ra cách để chữa bệnh cho con mà không phải đưa con bé đến trại cách ly.
Ngày căn bệnh của Maggie trở nên nghiêm trọng, khi cô bé dần mất đi lý trí của mình, cũng là lúc vợ và 2 con của Wade rời bỏ căn nhà để tìm nơi tị nạn, và cảnh sát địa phương tìm cách bắt Maggie vào trại cách ly. Người cha Wade trở nên đau đớn tột cùng, nhưng ông không gục ngã, mà ngược lại, bằng tình phụ tử thiêng liêng, ông quyết tâm cứu con gái của mình.
Ngay từ đầu, Maggie đã không cố gắng khai thác sự khủng khiếp của dịch xác sống hay hình ảnh những con người phải đấu tranh vì mạng sống. Thay vào đó bộ phim có lẽ sẽ đánh mạnh vào tâm lý, tạo điều kiện để Arnold Schwarzenegger thử sức với một vai diễn giàu cảm xúc thay cho những tác phẩm hành động cháy nổ như phong cách quen thuộc của ông. Tinh thần chính của bộ truyện đề cao nhân văn trong một thế giới mà nhân loại dần mất đi phần “người” của mình vì virus xác sống.
Nhịp phim chậm, rất chậm, tưởng như những tiếng thở dài, và cả những giọt nước mắt trong im lặng, khi hi vọng và tuyệt vọng, cương quyết và phân vân cùng gặp nhau trong nghịch cảnh. Wade biết thời gian dành cho con gái ông sắp hết, ông cũng không nuôi hi vọng vào việc con gái ông có thể là một trường hợp miễn dịch đặc biệt.
Wade đủ tỉnh táo để biết điều ấy, nhưng ông vẫn chưa, đúng hơn là không thể chuẩn bị tinh thần để nói lời chia tay. Với những con người ngoài kia, Maggie con gái ông là một mối nguy hiểm, nhưng với ông, cô bé là những gì đẹp đẽ nhất còn lại từ tình yêu với người vợ quá cố. Bi kịch của Wade không chỉ của riêng Wade, mà nó còn là nỗi bất hạnh của rất nhiều gia đình sống quanh đó
Maggie ban đầu ấn định được giới thiệu tại liên hoan phim Toronto năm ngoái, nhưng Lionsgate đã dời lại “để dành” đại dịch zombie này tới liên hoan phim Tribeca sắp tới cho sự kiện ra mắt toàn cầu. Tại Facebook của mình, nam diễn viên Arnold Schwarzenegger không giấu nổi sự háo hức: “Tôi rất tự hào về bộ phim mới của mình. Đây là bộ phim xác sống nhân văn nhất mà các bạn từng chứng kiến, và là vai diễn “người” nhất mà tôi từng đảm nhận. Bạn diễn của tôi, Abigail Breslin, đã có một vai chính xuất sắc, và đạo diễn Henry Hobson có một bộ phim tuyệt vời”.
Maggie là một trong số hiếm hoi những bộ phim mà nam diễn viên gạo cội Arnold Schwazenegger tham gia không thuộc thể loại hành động. Tuổi tác và sự từng trải mang lại cho ông một điều kiện hoàn hảo để vào vai Wade – một gã nông dân lầm lì, thô ráp nhưng đa cảm.
Ông ta sở hữu một thân hình to lớn, lúc nào cũng có sẵn súng hay rìu đốn củi trong tay, nhưng lại lúng túng trước nỗi đau của những người xung quanh mình. Khi cơ bắp không phải là “nhân vật chính”, thì nam diễn viên đã có cơ hội để diễn xuất bằng nội tâm của mình. Một lần “thử lửa” cũng không phải quá tệ, trái lại còn được đánh giá là cực kì thành công.
Bên cạnh Arnold Schwazenegger, Abigail Breslin cũng không còn là cô bé với lối diễn ngây thơ của Little Miss Sunshine hay Zombieland. Cô bé đang ngày một trưởng thành hơn, tuy vẫn còn những nét trẻ con đáng yêu, nhưng trong Maggie, cô đã thể hiện được trọn vẹn nội tâm một thiếu niên đắm chìm trong chán trường và những suy nghĩ u ám vì cái chết không hẳn là chết đang ập đến với mình.
Maggie kết thúc ở lưng chừng, không quá chi tiết, nhưng cũng không quá mơ hồ. “Một lượng thông tin vừa đủ” – như cái cách mà nó mở ra. Bộ phim với nhiều dang dở giống như một bản nhạc vụt tắt ở nốt cao trào, để lại những vĩ thanh đẹp đẽ của một bản nhạc buồn dành cho cha và con. Cuộc đời ngắn dài không quan trọng. Quan trọng là ta được sống trọn vẹn những tháng ngày đó bằng tình yêu ta dành cho và được nhận lại từ những người xung quanh mình
TRAILER