PHIM CÓ 1 ĐỀ CỬ OSCARS LẦN THỨ 86
DỰNG ÂM THANH HAY NHẤT
NHỮNG GIẢI THƯỞNG ĐẠT ĐƯỢC
DỰNG ÂM THANH HAY NHẤT
‘All is Lost’ - cuộc chiến cô độc của người vô danh
2013 có lẽ là một năm của những cuộc chiến đơn độc và khó có cuộc chiến nào đơn độc và vô vọng hơn nhân vật vô danh của Robert Redford trong bộ phim của đạo diễn J.C. Chandor.
Nhân vật trong All is Lost được gọi tên đơn giản là Người Đàn Ông. Ông ta không có đích đến là Trái Đất như tiến sĩ Ryan Stone trong Gravity, không có một bộ sậu SEAL sẵn sàng giải cứu như thuyền trưởng Richard Phillips trong Captain Phillips, cũng không có những người cùng cảnh ngộ làm chỗ dựa và lực bẩy tinh thần như Solomon Northup trong 12 Years a Slave.
Người Đàn Ông chỉ trôi dạt cùng làn nước chờ đợi một phép màu. Chuyến đi của nhân vật trong All is Lost là cả một thách thức về cách truyền tải câu chuyện trong 106 phút.
Tài tử gạo cội Robert Redford là diễn viên duy nhất trong phim "All is Lost".
Phim bắt đầu bằng vài lời trong bức thư nhân vật gửi gia đình trong tuyệt vọng, rồi lùi về khởi nguồn của cuộc lênh đênh này khi một container đâm vào thuyền của ông tạo một vết hổng lớn. Từ một chuyến đi không rõ nguyên do, hành trình của Người Đàn Ông chỉ còn là hành trình sống còn với biển bạt ngàn đầy rẫy cam go. Những ngày đầu, ông chỉ chăm chú bít lại vết hổng và tìm cách liên lạc với đất liền.
Mỗi hành động của nhân vật được tả rất kỹ lưỡng với từng bước trong quá trình cưa gỗ, đóng đinh ván, tạo keo dán... đều được tả cận như tự trấn an nhân vật về hành trang mang theo trong việc đối phó sự cố. Nhưng sau đó là sự chậm rãi của tuổi già và đôi mắt ánh dần sự hoảng hốt khi toàn bộ phương tiện kết nối bị hỏng hoàn toàn.
Đối chọi với ông là đại dương bao la phẳng lặng nhưng không khác gì một con thú khổng lồ đầy sinh lực đang trong giấc ngủ, trực chờ một tín hiệu để vùng dậy mạnh mẽ. Trèo lên cột lại cánh buồm, Người Đàn Ông nhìn tín hiệu đó với sự thẫn thờ: đám mây đen cuồn cuộn quanh tâm bão đang tiến tới cuốn lấy con thuyền của ông. Trong cơn mưa kéo đến, ông một lần nữa phải chật vật giữ lấy mạng sống của mình. Nếu lúc đầu chỉ là những làn nước táp mạnh và tiếng gió rít kinh hồn thì sau đó đại dương vung những con sóng khổng lồ đầy sức tàn phá vào con thuyền bé nhỏ.
Không còn những hình ảnh tĩnh, khung hình xoay vòng cùng Người Đàn Ông đang nhào lộn trong vòng tay của thiên nhiên với những góc nhìn từ trên cao đặc tả sự bất lực. Lúc này, con thuyền không còn là “chiến hạm” an toàn nữa. Nó lộn ngược trong biển sâu, đẩy chính chủ nhân văng vào vùng tối của những con sóng.
Nhân vật Người Đàn Ông trong "All is Lost" phải đương đầu với những cơn bão dữ dội giữa biển khơi mênh mông.
Những phân cảnh dưới nước của All is Lost được phân riêng cho một nhà quay phim (Peter Zuccarini) để làm trọn sức ép và sự nguy hiểm tột cùng. Từng làn sóng hay dòng bọt biển trắng xóa bao quanh Người Đàn Ông với một sức mạnh không lời như sợi dây thừng cuốn trọn mạng sống.
Không chỉ thiên nhiên, số phận cũng không ngừng bóp nghẹt nhân vật. Người Đàn Ông sống sót qua cơn bão nhưng phải từ bỏ chiếc thuyền, lênh đênh trên bè cứu hộ. Lúc này nhân vật mới hoàn toàn chạm vào những thực tế khắc nghiệt không thể nhìn trước với chiếc thuyền tiện nghi. Cá không hề dễ câu, nước ngọt không dễ có và trớ trêu đến nghẹn ngào là không phải con tàu nào cũng để ý tới một người trôi dạt giữa biển khơi.
Phim giữ lại hoàn toàn mọi thông tin về hành trình của ông (trừ địa điểm), lý do ông khởi hành và thân thế của nhân vật khán giả không bao giờ được cho biết. Trừ 5 phút đầu với vài dòng thư ông viết cho gia đình với những lời xin lỗi không nguôi, nhân vật này gần như không nói thêm một lời thoại nào trừ vài tiếng kêu cứu và những lời kêu đó cũng nghẹn ngào và yếu ớt như một người đã lâu rồi không phải lên tiếng.
Robert Redford, diễn viên duy nhất của phim, đã kết hợp với những khung hình cận của đạo diễn để đẩy nhân vật trên một đường dây không cảm xúc, chỉ có những nếp nhăn trên khuôn mặt già nua mở cho những bức xúc tuyệt vọng tuôn trào bên dưới. Một diễn viên, đạo diễn kỳ cựu và hoạt động năng nổ từ sản xuất phim tới bảo vệ môi trường, Robert Redford từ lâu đã trở thành một người quan trọng trong giới văn nghệ của Mỹ. Cách bỏ đi những lời thoại của phim làm mờ đi sự nổi tiếng của nam diễn viên, biến chuyến đi thật hơn với khán giả.
Tuy nhiên, với hành trình yên lặng, khán giả cũng có dịp ngẫm lại những thành công của ông: những bộ phim kinh điển của điện ảnh Mỹ như Butch Cassidy and the Sundance Kid (1969), The Candidate (1972), Ordinary People (1981) ông đạo diễn và không thể bỏ qua Liên hoan phim độc lập Sundance do chính Robert Redford bỏ thù lao đóng phim xây dựng, trở thành sân chơi hàng đầu cho những nhà phim trẻ thể hiện tài năng.
All is Lost tiếp tục là một cột mốc mới trong sự nghiệp của nam diễn viên 77 tuổi khi ông khẳng định một phần con người thật của bản thân không chỉ qua cách diễn trầm mặc mà còn tự mình đóng khá nhiều cảnh nguy hiểm.
“Ở đây chỉ còn tâm hồn và thể xác tôi...” - Người Đàn Ông đã nói ở đầu phim. Đại dương đã phũ phàng giật dần những phương tiện sống sót như muốn nhấn chìm ông vào độ sâu của biển cả bên dưới đang chực chờ. Nhưng chừng nào còn tâm hồn, không gì có thể ngăn cản nhân vật vươn lên khỏi số phận cho dù mọi thứ đã mất hết.
Đạo diễn J C. Chandor nói anh lấy cảm hứng viết kịch bản phim từ những hàng tàu thuyền neo ở cảng và tự hỏi về những hành trình dành riêng cho chúng. All is Lost, dù có cái kết gây tranh cãi, đã hoàn thành một hành trình tìm lại bản thân đầy tính hiện sinh cho một cá nhân vô danh như vậy.