Trang chủ > Phim Blu-ray > Kinh Dị (Horror)

B6100.Godzilla Minus One 2024 HUYỀN THOẠI QUÁI VẬT 2D25G (TRUE- HD 7.1 DOLBY ATMOS) OSCAR 2024

Mã phim: B6100
Đạo diễn: Director: Takashi Yamazaki
Diễn viên: Stars: Sakura Andô - Minami Hamabe - Ryunosuke Kamiki
Kịch bản: Writers: Ishirô Honda - Takeo Murata - Takashi Yamazaki
Size: 25 GB
Ngôn ngữ: JAPANESE - ENGLISH
Phụ đề: English - Vietnamese - SPANISH

 IMDB  8.4/10 

 

Niềm tự hào của điện ảnh Châu Á tại 'Lễ trao giải 

Oscar 2024' Khi ' Godzilla Minus One ' thắng Giải 


 

" HIỆU ỨNG HÌNH ẢNH XUẤT SẮC NHẤT "

 
 

Một thành công lớn khác của nền điện ảnh Nhật Bản hôm 10/3 ở Oscar là chiến thắng của Godzilla Minus One tại hạng mục “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất” – bộ phim đầu tiên giành chiến thắng của loạt phim 70 năm tuổi này. Kể từ lần đầu xuất hiện trước công chúng Nhật Bản năm 1954, loạt phim Godzilla đã có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ nhà làm phim và khán giả tại quốc gia này.

Đoàn làm phim Godzilla đã rất vui mừng trước chiến thắng của mình. Nghệ sĩ hiệu ứng đặc biệt Tatsuji Nojima đã đăng một bức ảnh lên nền tảng xã hội X về bức tượng Godzilla bên cạnh bức tượng Oscar kèm nhiều dấu chấm than thể hiện sự bất ngờ và vui mừng của mình. 

 

 Trong khi đó ông Takashi Yamazaki, đạo diễn Godzilla Minus One, cho biết hành trình của ông bắt đầu từ 4 thập kỷ trước khi những tác phẩm kinh điển như Star Wars” và “Close Encounters of the Third Kind” truyền cảm hứng cho ông. Ông chia sẻ: “Tôi đã nghĩ mình cách Hollywood rất xa và khả năng đứng trên sân khấu này dường như là ngoài tầm với”. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Giải thưởng này là bằng chứng cho thấy mọi người đều có cơ hội”.

 

Đoàn làm phim Godzilla Minus One ăn mừng chiến thắng Oscar cho hạng mục "Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất" ngày 10/3/2024. Ảnh: Reuters
Đoàn làm phim Godzilla Minus One ăn mừng chiến thắng Oscar cho hạng mục "Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất" ngày 10/3/2024. Ảnh: Reuters

Không chỉ là những chiến thắng đơn thuần

Sau sự thành công lớn ngày 10/3, nhiều lời cổ vũ tràn ngập trên mạng xã hội từ người hâm mộ trong nước và thậm chí là từ cả các quan chức và chính trị gia. Trong một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, ông Fumio Kishida đã khen ngợi ông Hayao Miyazaki vì “trí tưởng tượng không giới hạn và cái nhìn sâu sắc” và đạo diễn Takashi Yamazaki vì “kỹ năng kỹ thuật xuất sắc và khả năng biểu cảm”. Thủ tướng Kishida nhận định chính tác phẩm của các đạo diễn đã gây được tiếng vang “với nhiều người, vượt ra ngoài biên giới và ngôn ngữ, khiến họ ngạc nhiên và cảm động”.

Thống đốc Hideaki Omura từ quận Aichi, nơi có Công viên Ghibli dựa trên các tác phẩm do ông Miyazaki tạo ra, cũng gửi lời chúc mừng. Đồng thời, ông cho biết công viên giải trí này sẽ có khu vực mới dành cho “The Boy and Heron”, bắt đầu từ ngày 16/4, theo NHK.

Đối với công chúng Nhật Bản, nhiều người bày tỏ sự vui mừng vì Godzilla cuối cùng cũng được công nhận không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên thế giới trên các nền tảng mạng xã hội như X.

Đặc biệt, giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp còn mang ý nghĩa quan trọng đối với ông Miyazaki và người hâm mộ của ông, vì các nhà phê bình dự đoán đây có thể là bộ phim cuối cùng của ông. Để thực hiện The Boy and Heron, ông Miyazaki đã quyết định quay trở lại làm việc sau khi tuyên bố nghỉ hưu.

Nhà làm phim hoạt hình Hayao Miyazaki. Ảnh: Richard Harbaugh/THA/Shutterstock

Nhà làm phim hoạt hình Hayao Miyazaki. Ảnh: Richard Harbaugh/THA/Shutterstock

 

Godzilla là siêu anh hùng hay ác quỷ?

 

Hình tượng quái vật Godzilla nổi tiếng bền vững qua các thập niên. Và thỏa thuận về bản quyền cho phép cả hãng Toho (Nhật Bản) hay Legendary Entertainment (Mỹ) đều có quyền làm phim về nhân vật đặc biệt này.

 

 

Tạo hình Godzilla trong phim Mỹ mới nhất, Godzilla x Kong: Đế chế mới - Ảnh: Legendary

Tạo hình Godzilla trong phim Mỹ mới nhất, Godzilla x Kong: Đế chế mới - Ảnh: Legendary

Theo Polygon, các phim do người Nhật và người Mỹ sản xuất đã thể hiện những cách tiếp cận rất khác biệt về Godzilla - quái vật khổng lồ (kaiju) nổi tiếng nhất thế giới. 

Lấy cảm hứng từ thảm họa hạt nhân và đại diện cho cơn thịnh nộ của Mẹ thiên nhiên trước sự tàn phá của con người, nhân vật đặc biệt này đã "bước ra khỏi màn ảnh", trở thành biểu tượng văn hóa thế giới. 

Ngày nay, dường như điện ảnh Nhật Bản và Mỹ có cách hiểu rất khác nhau về Godzilla.

38 phim về Godzilla đã ra mắt kể từ phim đầu tiên của Nhật Bản vào năm 1954, tính đến phim mới nhất vừa ra rạp ngày 29-3: Godzilla x Kong: Đế chế mới. Chỉ cần một điều kiện: không được đụng nhau ở phòng vé.
 

Sao người Mỹ làm phim Godzilla tệ vậy?

"Thương hiệu nhượng quyền Godzilla hiện đại của Mỹ, MonsterVerse, đi theo khuôn mẫu truyền thuyết và hình tượng nặng tính trình diễn kiểu Marvel để biến Godzilla thành siêu anh hùng bảo vệ nhân loại.

Trong khi Nhật Bản đã quay trở lại cội nguồn nhân vật để kể những câu chuyện mang tính chính trị và nội tâm sâu sắc về vai trò của quốc gia này trên thế giới" - Polygon tổng kết qua những phim về Godzilla gần đây nhất, mà hai đại diện tiêu biểu là Godzilla Minus One của Nhật và Godzilla x Kong của Mỹ.

Đây là hai hướng khai thác, công bằng thì mỗi bên có ưu nhược điểm khác nhau. 

Thế nhưng, chất lượng vượt trội của Godzilla Minus One vừa qua khiến dư luận Mỹ phải ngạc nhiên: "Liệu có một lời giải thích chính thức nào cho việc tại sao người Mỹ lại có xu hướng làm ra những phiên bản phim tệ hại về Godzilla, trái ngược với các phiên bản của Toho?".

Về chữ tệ hại, có lẽ người hỏi đang muốn đề cập đến Godzilla (1998), Godzilla: Final Wars (2004) hay Godzilla: King of the Monsters (2019) đều do Mỹ sản xuất.

Hay câu hỏi khác: 

"Người Mỹ hiểu Godzilla là một câu chuyện ngụ ngôn về vũ khí hạt nhân hay chỉ là một con quái vật khổng lồ phá hủy các tòa nhà?"; 

"Tại sao phim Godzilla do Nhật sản xuất thường được coi là có chiều sâu và ý nghĩa hơn so với phim Mỹ?". 

Đây là những câu hỏi xuất phát từ quan điểm cá nhân nhưng cũng chính là những chủ đề thảo luận sôi nổi liên quan đến Godzilla trong những năm qua.

Godzilla Minus One của Nhật Bản thành công cả về thương mại lẫn chuyên môn - Ảnh: Toho

Godzilla Minus One của Nhật Bản thành công cả về thương mại lẫn chuyên môn - Ảnh: Toho

Godzilla của Mỹ ngày càng ngớ ngẩn?

 

Về sự khác biệt quá lớn giữa phim Godzilla của Mỹ và Nhật, khán giả lâu năm Anthony Perez đưa ra câu trả lời khá hợp lý.

Ông cho rằng MonsterVerse của Mỹ là dành cho những khán giả cơ bản, những người vốn chưa biết gì nhiều về loạt phim Godzilla hay lịch sử đặc biệt của nhân vật. Nhờ kỹ xảo, Godzilla của MonsterVerse có diện mạo hoành tráng nhưng lại vô hồn.

Vũ trụ MonsterVerse được cho là dành cho tất cả mọi người, kể cả những ai chẳng hiểu rõ về Godzilla - Ảnh: Cắt từ trailer

Vũ trụ MonsterVerse được cho là dành cho tất cả mọi người, kể cả những ai chẳng hiểu rõ về Godzilla - Ảnh: Cắt từ trailer

Tuy nhiên, nhóm khán giả không biết rõ lịch sử của Godzilla và chưa từng xem những phần phim đầu tiên của Nhật từ tận thập niên 1950-1960 là rất đông.

Nên việc Hãng Legendary lựa chọn sản xuất các phim "bom tấn" hướng đến nhóm khán giả này để tối ưu hóa lợi nhuận từ thương hiệu nổi tiếng toàn cầu không có gì khó hiểu.

Trong khi đó, các phim do Nhật sản xuất về Godzilla dành cho người hâm mộ của dòng phim, và họ nắm rõ lịch sử nhân vật.

  • 'Godzilla đại chiến Kong' làm bá chủ phòng vé Việt Nam và thế giới

     

Điều này thật trái khoáy vì suy cho cùng thì nguồn gốc Godzilla cũng gắn với nước Mỹ, phần nào đại diện cho sức mạnh chiến tranh và khoa học của Mỹ - quốc gia đã trút hai quả bom nguyên tử lên Hiroshima và Nagasaki của Nhật.

Dù lựa chọn thế nào, có một thực tế khó phủ nhận là phim Mỹ Godzilla x Kong: Đế chế mới đang đối mặt với ý kiến trái chiều từ giới phê bình. 

Tạp chí Time giật tít: "Godzilla x Kong: Đế chế mới và lịch sử lâu dài của một quái vật nghiêm túc trở nên cực kỳ ngớ ngẩn". 

Time nói phim dù không phải không có tính giải trí nhưng "ngu ngốc khủng khiếp".

So sánh Godzilla x Kong với Godzilla Minus One, Time thắc mắc: "Làm sao mà một Godzilla ngớ ngẩn như vậy và một Godzilla u ám như thế kia lại có thể tồn tại ở rạp chỉ cách nhau bốn tháng?".

Đoàn phim Godzilla Minus One giành giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Đây là giải Oscar đầu tiên của thương hiệu Godzilla - Ảnh: Hollywood Reporter

Đoàn phim Godzilla Minus One giành giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Đây là giải Oscar đầu tiên của thương hiệu Godzilla - Ảnh: Hollywood Reporter

 

Godzilla Minus One "biến mất" để nhường chỗ cho Godzilla x Kong

Thỏa thuận giữa Toho và Legendary (ký năm 2009, chưa công khai chi tiết) về việc các phim Godzilla của Mỹ và Nhật sẽ không đụng nhau ở phòng vé. Và hiện tại, khi Godzilla x Kong: Đế chế mới vừa ra rạp, Godzilla Minus One đã kịp rời rạp cũng như tránh các nền tảng streaming và home video, theo The Popverse.

Tất nhiên, người hâm mộ không thể không phật lòng. The Popverse viết: "Godzilla Minus One là một trong những phim Godzilla hay nhất 50 năm qua và là một trong những phim hay nhất năm 2023 - điều mà cả khán giả và các lễ trao giải điện ảnh đều đồng tình.

Phim phát hành tháng 11-2023, sau đó phát hành thêm phiên bản đen trắng, đã bị rút khỏi các rạp trên toàn thế giới vào ngày 1-2". Hiện phim cũng chưa có thông báo gì về việc phát trực tuyến.


 

TRAILER

 

-
Bạn chưa chọn thiết bị/film nào
0 GB
Hỗ trợ trực tuyến Facebook Messenger Facebook Messenger
(+84)286 680 54 58