IMDB 8.1/10
Siêu phẩm võ thuật "The Raid" tròn 12 năm tuổi ..SONY PHÁT HÀNH BẢN REMAKE 4K (EDIT MÀU + DOLBY ATMOS 7.1)
Đạo diễn Gareth Evans và ngôi sao võ thuật người Indonesia Uwais chia sẻ về mối lương duyên định mệnh để cùng nhau thực hiện siêu phẩm võ thuật "The Raid".
Đam mê với dòng phim võ thuật
Gareth Evans là một đứa trẻ mê phim hành động. Khi còn nhỏ, anh ấy thích những bộ phim có cảnh khiến người xme phải sợ hãi nhưng lại quá nhát gan để xem phim kinh dị. Vì vậy, anh chọn cách giải tỏa bằng những bộ phim võ thuật.
Ở tầng áp mái của một cửa hàng bán video ở ngôi làng xứ Wales, nơi anh lớn lên, Evans khám phá ra thế giới võ thuật huy hoàng của Lý Tiểu Long, Thành Long và John Woo. Khoảng 30 năm sau và bộ phim riêng của The Raid, Evans đã có tác phẩm của riêng mình.
The Raid là một bộ phim hành động võ thuật của Indonesia với kinh phí thấp. Với tài năng của mình, Evans đã khiến cho bộ phim trở nên vô cùng hấp dẫn người xem từ khắp nơi trên thế giới.
The Raid không lạm dụng kỹ xảo, chính những cảnh chiến đấu võ thuật thực tế là điểm nhấn của bộ phim. Kể về một cuộc đột kích đang được đề cập được thực hiện bởi một nhóm cảnh sát tinh nhuệ nhắm vào một tòa nhà cao tầng do tội phạm điều hành.
Khi The Raid ra mắt tại Liên hoan phim Toronto vào năm 2011, nó đã trở thành một tác phẩm kinh điển ngay lập tức. Các nhà phê bình, thường là những người "kén cá, chọn canh" trong nền công nghiệp điện ảnh đã ca ngợi các phân cảnh hành động của nó hết lời. The Raid thành công trên tất cả các khía cạnh, càng ngạc nhiên hơn khi bộ phim được ra đời với mức kinh phí thấp đến mức đáng thương.
Trước The Raid, bộ phim Merantau là dự án kết hợp đầu tiên của Evans với tài năng võ thuật Uwais, ra mắt năm 2009. Bộ phim để lại dấu ấn nhưng chưa thực sự thành công. Sau đó, Evans tiếp tục viết một bộ phim khác để giới thiệu Uwais với làng phim thế giới.
Evans nhớ lại: "Nó kể về những đứa trẻ vị thành niên lớn lên trong một ngôi trường khắc nghiệt, mượn ý tưởng từ truyện tranh Nhật Bản Crow Zero. Chúng tôi đã đi khắp nơi và tìm kiếm tài trợ, nhưng không thể chỉ có tình yêu mà có được ngân sách để làm bộ phim. Nó quá lớn, quá tham vọng".
Trong một năm rưỡi tiếp theo, Evans đã mòn mỏi cố gắng giảm bớt chi phí cho các phân cảnh chiến đấu mà anh và đội của mình đã nghĩ ra.
Tìm kiếm nguồn cảm hứng, Evans đã làm điều mà mọi tín đồ điện ảnh đều làm, đó là xem rất nhiều phim. Evans đã xem rất nhiều phim của nhà làm phim nổi tiếng những năm 70 - 80 John Carpenter. Nhưng phải tới khi Evans xem video âm nhạc dài 9 phút của Romain Gavras cho ca khúc "Born Free"do MIA thể hiện, đoạn phim mô tả cảnh sát vây quanh những người tóc đỏ trong một cuộc thanh trừng sắc tộc.
"Tôi đã bị "thổi bay" bởi cảm giác quá mạnh mẽ của video đó khi theo dõi đội Swat này" anh nói. Evans đã tìm thấy một nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra 1,1 triệu USD (884.000 bảng Anh) để tài trợ cho ý tưởng mới của mình. "Tuy không nhiều, nhưng đủ", Evans nói.
Cuộc gặp gỡ định mệnh tạo nên The Raid
Evans gặp Uwais vào năm 2007. Evans đã đến Jakarta để quay một bộ phim tài liệu về bộ môn võ thuật pencak silat. Trùng hợp là đạo diễn này lại chọn phòng tập thể dục pencak silat, chính nơi Uwais tập luyện để quay phim. Ngay lập tức, anh biết mình đang chứng kiến một ngôi sao võ thuật sắp nổi.
"Tôi rất ngạc nhiên khi bản thân tôi và đạo diễn hình ảnh Matt Flannery bị Uwais thu hút tới nhường nào. Chúng tôi nhận ra rằng tất cả các cảnh quay đều tập trung vào anh ấy. Uwais có một sức hút tự nhiên. Anh ấy gầy hơn và trẻ hơn rất nhiều khi đó, nhưng sức hút là không thể nào cưỡng lại được. Có gì đó trong đôi mắt của Uwais khiến bạn say đắm", Evans nhớ lại.
Trong The Raid, trong vai một đặc vụ Swat, Uwais diễn đầy nhanh nhẹn và linh hoạt. Không giống như các diễn viên nhập vai võ sĩ, Uwais là võ sĩ vào vai một võ sĩ. Anh bắt đầu học pencak silat khi mới 10 tuổi. "Silat là truyền thống đối với gia đình tôi, nó đã tồn tại qua nhiều thế hệ", Uwais nói.
Anh từng tập luyện với thầy silat của mình ba lần một tuần, bốn giờ một ngày. Khi còn nhỏ, Uwais đặc biệt yêu thích các bộ phim võ thuật Indonesia thập niên tám mươi như Si Pitung hoặc Si Jampang. Ở Uwais, Evans đã tìm thấy "nàng thơ" của mình.
"Tôi nhớ mình đã nói với Uwais ngay khi gặp anh ấy rằng, chúng ta sẽ làm một bộ phim cùng nhau và bạn sẽ trở thành một ngôi sao điện ảnh thực sự nổi tiếng. Anh ấy hẳn đã nghĩ tôi là một gã da trắng điên rồ", Evans nhớ lại. Khi đồng ý tham gia bộ phim, Uwais đã phải từ bỏ công việc làm một tài xế giao hàng vào ban ngày của mình.
Merantau có thể chưa thành công, nhưng nó đã cho thấy sức hấp dẫn của môn pencak silat trên màn ảnh.
"Silat có khả năng chuyển các cảnh tấn công từ trên cao xuống thấp ngay lập tức một cách khéo léo. Cách các võ sư di chuyển, sự linh hoạt của cơ thể theo một nhịp điệu rất riêng. Silat tận dụng tất cả sự nhanh nhẹn của võ sư. Trong phim hành động võ thuật Châu Á, nhịp điệu từ các hành động đấm, đá, chặn, là vô cùng quan trọng", Evans nói.
The Raid là một con thú khác với người tiền nhiệm của nó. Merantau là một kẻ bạo lực, nhưng không có một sự mượt mà trong cuộc giao tranh giống như The Raid. "Bạo lực trở nên cần thiết vì bộ phim nói về một đội Swat được huấn luyện để giết hoặc bị giết. Họ không được đào tạo để khống chế mà để giết đối thủ", Evans nói. Sự thay đổi tâm lý đó dẫn đến sự thay đổi trong các phân cảnh võ thuật.
The Raid đã mang đến cho khán giả quốc tế và người xem trong nước có một cái nhìn hoàn toàn mới về bộ môn pencak silat. "Có rất nhiều bộ phim của Indonesia sử dụng pencak silat và karate, nhưng hầu hết đều có những yếu tố thần bí. Mọi người nhảy lên cây và biến thành báo đốm, đại loại vậy. Nó có vẻ vui nhưng lại không để lại dấu ấn gì", Evans chia sẻ.
"Nhiều người đã nhận ra silat vì những chuyển động giống như nhảy múa, rất duyên dáng và mượt mà. Nhưng The Raid thể hiện điều đó trong các cảnh chiến đấu. Đây là một hình thức võ thuật rất hiệu quả, nhanh và khó. Nhiều đòn chí mạng được luyện trong silat", Uwais nói.
Mất không dưới ba tuần để quay một cảnh chiến đấu dài ba tới bốn phút. Trong giai đoạn tiền sản xuất, Uwais và Yayan sẽ vạch ra từng phút di chuyển của các võ sĩ trước khi quay những cảnh này. Nguy cơ chấn thương là không thể tránh khỏi.
"Bất kỳ ai cũng có thể ngã, hoặc kính không vỡ đúng cách, hoặc vô tình vũ khí chạm vào người", Uwais nói. Một đội cứu hộ cùng với một xe cấp cứu luôn sẵn sàng di chuyển trong trường hợp có sự cố xảy ra. Rất may, Evans nói, hầu hết các vết thương đều nhẹ.
The Raid kết thúc trong sự dữ dội và đẫm máu. Trong những đánh giá ban đầu khi phim mới ra mắt, nhiều nhà phê bình đánh giá các phân cảnh hành động diễn ra một cách sắc sảo, không ngừng khiếp cho người xem thấy "ngộp thở".
Tuy nhiên, thực tế rằng, với một bộ phim thuộc thể loại như The Raid, những phân cảnh võ thuật là tất cả. Sau 10 năm ra mắt, bộ phim vẫn có một lượng khán giả trung thành, minh chứng cho lựa chọn võ thuật đúng đắn của Evans và Uwais.
Trailer