IMDb : 6.5/10
“Tam Sinh Tam Thế” của Lưu Diệc Phi cũng nóng bỏng chẳng kém bản truyền hình
“Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa” bản điện ảnh với sự tham gia của Lưu Diệc Phi và Dương Dương là một tác phẩm khá để giải trí.
Mùa hè năm nay, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh đã quyết định chọn thời điểm "tứ hải bát hoang" (4/8) để ra rạp. Tuy nhiên ngay từ ngày công chiếu đầu tiên, phim đã vấp phải những phản ứng tiêu cực cùng những bình luận trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những định kiến không hay ấy, phiên bản của Lưu Diệc Phi - Dương Dương vẫn là một tác phẩm khá và mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn vui vẻ cùng nhiều cung bậc cảm xúc.
Về nội dung, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh vẫn đi theo nguyên tác của Đường Thất Công Tử. Phim tập trung khắc hoạ mối tình ba kiếp giữa Bạch Thiển (Lưu Diệc Phi) và Dạ Hoa (Dương Dương). Ở kiếp người phàm, Bạch Thiển sống dưới tên Tố Tố và nên duyên với Dạ Hoa. Bởi sự ghen ghét của Tố Cẩm – người được phong làm trắc phi của thái tử Cửu Trùng Thiên, Tố Tố đã nhảy Tru Tiên đài vì hiểu lầm sâu sắc với phu quân sau khi hạ sinh bé A Ly (Bành Tử Tô). Sau đó, nàng lựa chọn quên đi tất cả đoạn ký ức đau buồn lúc trải qua tình kiếp ấy.
Ba trăm năm sau, số phận lại đưa Dạ Hoa và Bạch Thiển về bên nhau. Mối liên hệ giữa Dạ Hoa cùng sư phụ Mặc Uyên của Bạch Thiển cũng ngày càng sáng tỏ. Nhưng giữa họ vẫn còn những khúc mắc chưa thể giải quyết. Liệu cuối cùng, hai người có thể hạnh phúc viên mãn ở kiếp thứ ba này?
Nếu bản truyền hình của Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa là tác phẩm diễn giải gần như trọn vẹn và bám sát nguyên tác thì bản điện ảnh lại có một số tình tiết cải biên nhất định. Nó mang đến cho phim một luồng gió mới cũng như khiến những khán giả đọc tiểu thuyết hay xem bản truyền hình rồi sẽ ngẩn ra vài giây vì diễn biến không hoàn toàn giống như những gì họ suy đoán.
Đây cũng là con dao hai lưỡi đầy mạo hiểm cho bản điện ảnh. Bởi lẽ, vẫn sẽ có một bộ phận khán giả hy vọng tác phẩm sẽ đi đúng theo con đường mà nguyên tác đã đi cũng như không chấp nhận tình tiết cải biên. Thế nhưng, điểm cộng cho nó là mang đến cho bản điện ảnh một chiếc áo mới, để phim không đi vào lối mòn bởi những phân đoạn mà người xem đã nằm lòng khi đọc tiểu thuyết hay xem qua bản truyền hình.
Về diễn xuất của dàn diễn viên chính, họ đều thể hiện tốt hơn những bình luận ác ý trên mạng. Điều bất ngờ nhất mà Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh mang đến chính là sự tiến bộ của nữ chính Lưu Diệc Phi. So với các tác phẩm gần đây như Hoá Ra Anh Vẫn Ở Đây, Tình Yêu Thứ Ba, có thể thấy được "thần tiên tỷ tỷ" đã cố gắng cải thiện diễn xuất như thế nào.
Sang Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh, biểu cảm của Lưu Diệc Phi đã trở nên linh hoạt hơn: lúc sang chảnh, lúc mất kiên nhẫn, lúc đáng yêu, lúc trầm tư, khi lại đau đáu về quá khứ mỗi lần đối diện với thân xác của Mặc Uyên, khi lại bối rối bởi nhận ra mình đã bắt đầu dành tình cảm cho Dạ Hoa. Trên hết là sự đau khổ của Bạch Thiển lúc tìm lại trí nhớ, phút phân ly tử biệt với người mình yêu. Nhân vật Bạch Thiển của Lưu Diệc Phi không thảm hoạ mà thực sự đáng khen ngợi. Cảnh khóc gần cuối phim là bước chuyển mình rõ rệt nhất của nữ diễn viên sinh năm 1987.
Về nam chính Dương Dương – vai thái tử Dạ Hoa, dù đôi lúc diễn xuất của anh vẫn còn chút "lố" nhưng không phải không có điểm sáng. Khác với nguyên tác, Dạ Hoa phiên bản Dương Dương hồn nhiên hơn, "mặt dày" hơn và cười nhiều hơn. Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong chàng trai ấy vẫn là sự hối hận vì đã để người mình yêu thương phải chịu đau khổ, là sự day dứt, hoảng sợ nếu một ngày nào đó Bạch Thiển sẽ nhớ lại tất cả và không tha thứ cho mình.
Vốn bản điện ảnh của Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa không đào sâu vào mặt "ngược tâm" và dằn vặt mà khai thác thêm khía cạnh hài hước. Do vậy, những cảnh bị cho là "lố" của "Dạ Hoa" Dương Dương lại mang đến cho phim sự tươi sáng. Ngoài ra, một số phân đoạn thể hiện cảm xúc qua ánh mắt của nam diễn viên sinh năm 1991 cũng đặc biệt tốt, lột tả được nội tâm của nhân vật.
Nói đến linh hồn của phim thì không thể không nhắc đến Cục Bột Nhỏ A Ly do Bành Tử Tô thể hiện. Cậu bé phối hợp cùng "mẹ" Lưu Diệc Phi và "bố" Dương Dương tạo nên khung cảnh gia đình ba người đẹp như mơ. Không chỉ có vậy, Tử Tô dù nhỏ nhưng diễn khá nhập vai. Cậu bé đã mang đến cho người xem những khoảnh khắc "cười bể bụng". Ngoài ra, phân đoạn A Ly nhận mẫu thân ở gần cuối phim cũng khiến khán giả bất ngờ vì diễn xuất của cậu bé. Dù chỉ là một đoạn ngắn ngủi, nhưng những giọt nước mắt cùng tiếng gọi "mẫu thân" trong nức nở của A Ly mang đến cảm xúc rất thật, tràn đầy sự cảm động.
Song hành cùng A Ly còn có Mê Cốc – quản gia nhỏ của Bạch Thiển ở Thanh Khâu. Dù chỉ là một nhân vật ảo nhưng sự lắm mồm, dễ thương của Mê Cốc cũng mang đến cho bản điện ảnh những phút giải trí thoải mái. Phượng hoàng "mất nết" Chiết Nhan (La Tấn) sa đà vào màn khoe trang phục bóng bẩy nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ làm quân sư đắc lực của Bạch Thiển.
Chỉ xuất hiện như một nhân vật khách mời, song Nghiêm Khoan lại là người nhận được nhiều lời khen ngợi từ người xem. Ngay khi Kình Thương xuất hiện, màn ảnh rộng bừng sáng bởi nhan sắc ngang ngửa thái tử Dạ Hoa của nhân vật phản diện. Với vài phút lên hình, Kình Thương khí chất ngời ngời như vậy quả thực không khiến khán giả thất vọng.
Về kỹ xảo của Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa bản điện ảnh, tuy chưa thể sánh ngang với Hollywood song chê nó là "ba xu" thì thật sự hơi quá. Hiệu ứng kỹ xảo của phim ở mức khá, thậm chí được xây dựng công phu ở cảnh thiên cung hay rừng đào mười dặm, cảnh chiến đấu Đại Tử Minh Cung. Xét trên tổng thể, nó giúp cho phim kỳ ảo theo đúng nghĩa "huyền huyễn". Cảnh quay cũng bắt mắt và thu hút chứ không rơi vào tình trạng "thiếu kinh phí".
Ngôi nhà của Dạ Hoa và Tố Tố
Cảnh "chung bồn" đầy mờ ám của Dạ Hoa và Bạch Thiển
Cảnh thủy cung - lúc thượng thần Bạch Thiển đi xuống và sau đó gặp lại Dạ Hoa cùng con trai A Ly
Rừng đào mười dặm nổi tiếng
Cảnh núi Tuấn Tật - nơi Dạ Hoa sống cùng Tố Tố
Cảnh thiên cung - Cửu Trùng Thiên
Cảnh nơi Kình Thương đánh nhau với Bạch Thiển và Dạ Hoa